FeaturedSức khỏe cá nhân

Viêm gân Achilles

Tổng quát

Viêm gân Achilles là tình trạng chấn thương do lạm dụng quá mức của gân Achilles (uh-KILL-eez), dải mô kết nối cơ bắp chân ở mặt sau của cẳng chân với xương gót chân của bạn.

Viêm gân gót thường xảy ra nhất ở những vận động viên chạy đột ngột tăng cường độ hoặc thời gian chạy. Nó cũng phổ biến ở những người trung niên chơi thể thao, chẳng hạn như quần vợt hoặc bóng rổ, chỉ vào cuối tuần.

Hầu hết các trường hợp viêm gân Achilles có thể được điều trị bằng cách chăm sóc tương đối đơn giản, tại nhà dưới sự giám sát của bác sĩ. Các chiến lược tự chăm sóc thường là cần thiết để ngăn ngừa các đợt tái phát. Các trường hợp nghiêm trọng hơn của viêm gân Achilles có thể dẫn đến rách gân (đứt) và có thể phải phẫu thuật sửa chữa.

Triệu chứng

Cơn đau liên quan đến viêm gân Achilles thường bắt đầu như một cơn đau nhẹ ở phía sau của chân hoặc phía trên gót chân sau khi chạy hoặc hoạt động thể thao khác. Các cơn đau dữ dội hơn có thể xảy ra sau khi chạy kéo dài, leo cầu thang hoặc chạy nước rút.

Bạn cũng có thể bị đau hoặc cứng khớp, đặc biệt là vào buổi sáng, điều này thường cải thiện khi hoạt động nhẹ.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu bạn thấy đau dai dẳng quanh gân Achilles, hãy gọi cho bác sĩ. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cơn đau hoặc tàn tật nghiêm trọng. Bạn có thể bị rách (đứt) gân Achilles.

Nguyên nhân

Viêm gân Achilles là do căng thẳng lặp đi lặp lại hoặc dữ dội trên gân Achilles, dải mô kết nối cơ bắp chân với xương gót chân của bạn. Gân này được sử dụng khi bạn đi bộ, chạy, nhảy hoặc chống chân lên.

Cấu trúc của gân Achilles suy yếu theo tuổi tác, có thể khiến nó dễ bị chấn thương hơn – đặc biệt ở những người chỉ có thể tham gia các môn thể thao vào cuối tuần hoặc những người đột ngột tăng cường độ các chương trình chạy của họ.

Các yếu tố rủi ro

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị viêm gân Achilles, bao gồm:

  • Tình dục của bạn. Viêm gân gót chân xảy ra phổ biến nhất ở nam giới.
  • Tuổi tác. Viêm gân gót phổ biến hơn khi bạn già đi.
  • Vấn đề vật lý. Bàn chân phẳng tự nhiên có thể gây căng thẳng hơn cho gân Achilles. Béo phì và bắp chân căng cứng cũng có thể làm tăng căng gân.
  • Lựa chọn đào tạo. Chạy giày quá cũ có thể làm tăng nguy cơ bị viêm gân Achilles. Đau gân xảy ra thường xuyên hơn trong thời tiết lạnh hơn là thời tiết ấm áp và chạy trên địa hình đồi núi cũng có thể khiến bạn bị thương Achilles.
  • Điều kiện y tế. Những người bị bệnh vẩy nến hoặc cao huyết áp có nguy cơ cao bị viêm gân Achilles.
  • Thuốc men. Một số loại kháng sinh, được gọi là fluoroquinolon, có liên quan đến tỷ lệ viêm gân Achilles cao hơn.

Các biến chứng

Viêm gân gót có thể làm suy yếu gân, khiến nó dễ bị rách (đứt) – một chấn thương gây đau đớn thường phải phẫu thuật sửa chữa.

Phòng ngừa

Mặc dù không thể ngăn ngừa viêm gân Achilles, nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp để giảm nguy cơ:

  • Tăng dần mức độ hoạt động của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu một chế độ tập luyện, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần thời lượng cũng như cường độ của bài tập.
  • Bình tĩnh. Tránh các hoạt động gây căng thẳng quá mức cho gân của bạn, chẳng hạn như chạy đồi. Nếu bạn tham gia một hoạt động gắng sức, hãy khởi động trước bằng cách tập thể dục với tốc độ chậm hơn. Nếu bạn thấy đau trong một bài tập cụ thể, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.
  • Chọn giày của bạn một cách cẩn thận. Đôi giày bạn mang khi tập thể dục phải cung cấp đủ đệm cho gót chân của bạn và phải có giá đỡ vòm chắc chắn để giúp giảm căng thẳng ở gân Achilles. Thay thế đôi giày cũ của bạn. Nếu giày của bạn đang ở trong tình trạng tốt nhưng không hỗ trợ bàn chân của bạn, hãy thử hỗ trợ vòm ở cả hai giày.
  • Kéo dài hàng ngày. Dành thời gian để kéo căng cơ bắp chân và gân Achilles vào buổi sáng, trước khi tập và sau khi tập để duy trì sự dẻo dai. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh tái phát viêm gân Achilles.
  • Tăng cường cơ bắp chân của bạn. Cơ bắp chân khỏe giúp bắp chân và gân Achilles có thể xử lý tốt hơn những căng thẳng mà chúng gặp phải khi hoạt động và tập luyện.
  • Đường ray xe lửa. Thay thế các hoạt động có tác động cao, chẳng hạn như chạy và nhảy, với các hoạt động có tác động thấp, chẳng hạn như đi xe đạp và bơi lội.

3 Comments

  1. Et harum quidem rerum facilis est et expedita distinctio. Nam libero tempore, cum soluta nobis est eligendi optio cumque nihil impedit quo minus id quod maxime placeat facere.

Trả lời Ritthy Roberts Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button