CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Chấn thương đứt dây chằng chéo trước (ACL)

Tổng quát

Chấn thương đứt dây chằng chéo trước (ACL) Chấn thương đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng bị đứt một phần hoặc toàn bộ khi người bệnh thay đổi chuyển động đột ngột, vấp hoặc ngã làm dây chằng chéo bị căng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy đau và khó di chuyển, đi lại. (1)

Dây chằng chéo trước (Anterior cruciate ligament – ACL) là một dải các mô có nhiệm vụ kết nối xương đùi và xương ống chân, giữ các xương trong đầu gối được ổn định, không bị xô lệch.

Chấn thương ACL thường xảy ra nhất trong các môn thể thao liên quan đến việc dừng đột ngột hoặc thay đổi hướng, nhảy và tiếp đất – chẳng hạn như bóng đá, bóng rổ, bóng đá và trượt tuyết xuống dốc.

Nhiều người nghe thấy tiếng bốp hoặc cảm thấy “bộp bộp” ở đầu gối khi chấn thương ACL xảy ra. Đầu gối của bạn có thể sưng lên, cảm thấy không ổn định và quá đau để chịu sức nặng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương ACL của bạn , điều trị có thể bao gồm nghỉ ngơi và các bài tập phục hồi để giúp bạn lấy lại sức mạnh và sự ổn định, hoặc phẫu thuật để thay thế dây chằng bị rách sau đó là phục hồi chức năng. Một chương trình đào tạo thích hợp có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương ACL .

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của chấn thương ACL thường bao gồm:

  • Tiếng nổ lớn hoặc cảm giác “bốp” ở đầu gối
  • Đau dữ dội và không thể tiếp tục hoạt động
  • Sưng nhanh chóng
  • Mất phạm vi chuyển động
  • Cảm giác không ổn định hoặc “nhường bước” với sức nặng

Khi nào đến gặp bác sĩ

Tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức nếu bất kỳ chấn thương nào ở đầu gối của bạn gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng của chấn thương ACL . Khớp gối là một cấu trúc phức tạp của xương, dây chằng, gân và các mô khác cùng hoạt động. Điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác và kịp thời để xác định mức độ nghiêm trọng của chấn thương và có cách điều trị thích hợp.

Nguyên nhân

Dây chằng là những dải mô chắc chắn kết nối xương này với xương khác. Các ACL , một trong hai dây chằng chéo ở giữa đầu gối, kết nối xương đùi của bạn để xương chày của bạn và giúp ổn định khớp gối của bạn.

Chấn thương ACL thường xảy ra trong các hoạt động thể thao và thể dục có thể gây căng thẳng cho đầu gối:

  • Đột ngột giảm tốc độ và thay đổi hướng (cắt)
  • Xoay vòng bằng chân của bạn đã được trồng chắc chắn
  • Hạ cánh một cách vụng về từ một cú nhảy
  • Dừng đột ngột
  • Nhận một cú đánh trực tiếp vào đầu gối hoặc va chạm, chẳng hạn như một pha tranh bóng trong bóng đá

Khi dây chằng bị tổn thương, thường có rách một phần hoặc toàn bộ mô. Chấn thương nhẹ có thể làm giãn dây chằng nhưng vẫn để nguyên.

Các yếu tố rủi ro

Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ chấn thương ACL , bao gồm:

  • Là nữ – có thể do sự khác biệt về giải phẫu, sức mạnh cơ bắp và ảnh hưởng của nội tiết tố
  • Tham gia các môn thể thao nhất định, chẳng hạn như bóng đá, bóng đá, bóng rổ, thể dục dụng cụ và trượt tuyết xuống dốc
  • Điều hòa kém
  • Sử dụng các kiểu chuyển động bị lỗi, chẳng hạn như di chuyển đầu gối vào trong khi ngồi xổm
  • Mang giày dép không vừa vặn
  • Sử dụng thiết bị thể thao được bảo dưỡng kém, chẳng hạn như dây buộc đồ trượt tuyết không được điều chỉnh đúng cách
  • Chơi trên sân cỏ nhân tạo

Các biến chứng

Những người gặp chấn thương ACL có nguy cơ cao bị viêm xương khớp ở đầu gối. Viêm khớp có thể xảy ra ngay cả khi bạn phẫu thuật để tái tạo lại dây chằng.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ viêm khớp, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng của chấn thương ban đầu, sự hiện diện của các chấn thương liên quan ở khớp gối hoặc mức độ hoạt động sau khi điều trị.

Phòng ngừa

Huấn luyện và tập thể dục thích hợp có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương ACL . Bác sĩ y học thể thao, nhà trị liệu vật lý, huấn luyện viên thể thao hoặc chuyên gia khác về y học thể thao có thể cung cấp đánh giá, hướng dẫn và phản hồi có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro.

Các chương trình giảm chấn thương ACL bao gồm:

  • Các bài tập để tăng cường sức mạnh cho phần cốt lõi – bao gồm hông, xương chậu và bụng dưới – với mục tiêu huấn luyện các vận động viên tránh di chuyển đầu gối vào trong khi ngồi xổm
  • Các bài tập tăng cường cơ bắp chân, đặc biệt là các bài tập gân kheo, để đảm bảo sự cân bằng tổng thể về sức mạnh cơ chân
  • Huấn luyện và tập thể dục nhấn mạnh kỹ thuật và vị trí đầu gối thích hợp khi nhảy và hạ cánh từ các bước nhảy
  • Huấn luyện nâng cao kỹ thuật khi thực hiện các động tác xoay và cắt

Đào tạo để tăng cường cơ bắp chân, hông và cốt lõi – cũng như đào tạo để cải thiện kỹ thuật nhảy và tiếp đất và ngăn chặn chuyển động vào trong của đầu gối – có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương ACL cao hơn ở các vận động viên nữ.

Dụng cụ

Mang giày dép và đệm lót phù hợp với môn thể thao của bạn để giúp ngăn ngừa chấn thương. Nếu bạn trượt tuyết xuống dốc, hãy đảm bảo rằng các dây buộc trượt tuyết của bạn được điều chỉnh chính xác bởi một chuyên gia được đào tạo để ván trượt của bạn sẽ nhả ra một cách thích hợp nếu bạn bị ngã.

Mang nẹp đầu gối dường như không ngăn ngừa chấn thương ACL hoặc giảm nguy cơ tái phát chấn thương sau phẫu thuật.

3 Comments

  1. Et harum quidem rerum facilis est et expedita distinctio. Nam libero tempore, cum soluta nobis est eligendi optio cumque nihil impedit quo minus id quod maxime placeat facere.

Trả lời Ritthy Roberts Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button