Sức khỏe cá nhân

Trái cây tốt hay xấu cho sức khỏe của bạn?

“Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn.”

Đây có lẽ là khuyến cáo sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới.

Mọi người đều biết rằng trái cây có lợi cho sức khỏe – chúng là thực phẩm toàn phần.

Hầu hết chúng cũng rất tiện lợi. Một số người gọi chúng là “thức ăn nhanh của thiên nhiên” vì chúng rất dễ mang theo và chế biến.

Tuy nhiên, trái cây có lượng đường tương đối cao so với các loại thực phẩm toàn phần khác.

Vì lý do này, bạn có thể tự hỏi liệu họ có thực sự khỏe mạnh hay không. Bài báo này làm sáng tỏ chủ đề này.

Trái cây tốt hay xấu cho sức khỏe của bạn?

Quá nhiều đường là xấu, nhưng ảnh hưởng của nó phụ thuộc vào bối cảnh

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường sẽ có hại

Điều này bao gồm đường ăn (sucrose) và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, cả hai đều có khoảng một nửa glucose, một nửa fructose.

Một lý do khiến lượng đường bổ sung quá nhiều có hại là tác động chuyển hóa tiêu cực của đường fructose khi tiêu thụ một lượng lớn.

Nhiều người hiện nay tin rằng vì đường thêm vào là không tốt, điều tương tự cũng phải áp dụng cho trái cây cũng chứa fructose.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Fructose chỉ có hại với một lượng lớn và rất khó để lấy quá nhiều fructose từ trái cây.

TÓM LƯỢC

Bằng chứng cho thấy rằng đường fructose có thể gây hại khi tiêu thụ quá mức. Tuy nhiên, không có đủ đường fructose trong trái cây để gây lo ngại.

Trái cây cũng chứa chất xơ, nước và khả năng nhai đáng kể

Ăn cả trái cây, hầu như không thể tiêu thụ đủ lượng đường fructose gây hại.

Trái cây chứa nhiều chất xơ, nước và có khả năng chống nhai đáng kể.

Vì lý do này, hầu hết các loại trái cây (như táo) phải mất một thời gian để ăn và tiêu hóa, có nghĩa là đường fructose đến gan từ từ.

Thêm vào đó, trái cây cực kỳ no . Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy hài lòng sau khi ăn một quả táo lớn, chứa 23 gam đường, 13 trong số đó là fructose .

So sánh nó với một chai Coke 16 ounce, chứa 52 gam đường, 30 trong số đó là fructose, và không có giá trị dinh dưỡng (.

Một quả táo duy nhất sẽ khiến bạn cảm thấy khá no và ít có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn. Ngược lại, một chai soda có cảm giác no đáng kể và mọi người không bù lại lượng đường bằng cách ăn ít thức ăn hơn

Khi đường fructose xâm nhập vào gan của bạn nhanh chóng và với một lượng lớn, như trường hợp bạn uống soda, nó có thể có những tác động xấu đến sức khỏe theo thời gian.

Tuy nhiên, khi nó xâm nhập vào gan của bạn từ từ và với một lượng nhỏ, như trường hợp bạn ăn táo, cơ thể bạn sẽ thích nghi tốt để dễ dàng chuyển hóa đường fructose.

Mặc dù ăn một lượng lớn đường bổ sung có hại cho hầu hết mọi người, nhưng điều tương tự cũng không áp dụng đối với trái cây.

TÓM LƯỢC

Toàn bộ trái cây cần thời gian để nhai và tiêu hóa. Do đó, bạn cảm thấy no hơn và cơ thể có thể dễ dàng dung nạp một lượng nhỏ đường fructose.

Trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Tất nhiên, trái cây không chỉ đơn thuần là những túi nước chứa đường fructose.

Có rất nhiều chất dinh dưỡng trong chúng rất quan trọng cho sức khỏe. Điều này bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất, cũng như rất nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác.

Chất xơ , đặc biệt là chất xơ hòa tan, có nhiều lợi ích, bao gồm giảm mức cholesterol, làm chậm quá trình hấp thụ carbs và tăng cảm giác no. Thêm vào đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ hòa tan có thể giúp bạn giảm cân

Hơn nữa, trái cây có xu hướng chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà nhiều người không có đủ, bao gồm vitamin C, kali và folate.

Tất nhiên, “trái cây” là một nhóm thực phẩm toàn bộ. Có hàng ngàn loại trái cây ăn được khác nhau được tìm thấy trong tự nhiên, và thành phần dinh dưỡng của chúng có thể rất khác nhau.

Vì vậy, nếu bạn muốn phát huy tối đa tác dụng của trái cây đối với sức khỏe, hãy tập trung vào những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng. Hãy thử các loại trái cây có nhiều da hơn.

Vỏ của các loại trái cây thường rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ. Đây là lý do mà các loại quả mọng, có lượng da lớn hơn, tính theo gam, thường được coi là tốt cho sức khỏe hơn các loại trái cây lớn hơn.

Cũng nên thay đổi chế độ ăn và ăn nhiều loại trái cây vì các loại trái cây khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau.

TÓM LƯỢC

Trái cây chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác nhau.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe

Nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều trái cây và rau quả có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau thấp hơn.

Nhiều nghiên cứu gộp chung trái cây và rau quả, trong khi một số nghiên cứu chỉ xem xét trái cây.

Một đánh giá của chín nghiên cứu cho thấy mỗi phần trái cây được tiêu thụ hàng ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim 7% (

Ngoài ra, một nghiên cứu bao gồm 9.665 người trưởng thành ở Mỹ đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm 46% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ, nhưng không có sự khác biệt ở nam giới

Hơn nữa, một nghiên cứu xem xét riêng trái cây và rau quả đã phát hiện ra rằng rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng điều này không áp dụng cho trái cây

Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng ăn trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ – hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước phương Tây

Một nghiên cứu đã xem xét các loại trái cây khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người tiêu thụ nhiều nho, táo và việt quất nhất có nguy cơ thấp nhất, trong đó quả việt quất có tác dụng mạnh nhất

Tuy nhiên, một vấn đề với các nghiên cứu quan sát là chúng không thể chứng minh rằng các mối liên hệ mà chúng phát hiện là mối quan hệ nhân quả trực tiếp.

Những người ăn nhiều trái cây có xu hướng có ý thức về sức khỏe hơn, ít hút thuốc hơn và thích tập thể dục hơn.

Điều đó nói rằng, một số thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (thí nghiệm trên người thực tế) đã chỉ ra rằng việc tăng cường ăn trái cây có thể làm giảm huyết áp, giảm căng thẳng oxy hóa và cải thiện kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường

Nhìn chung, có vẻ như rõ ràng từ dữ liệu rằng trái cây có những lợi ích sức khỏe đáng kể.

TÓM LƯỢC

Nhiều bằng chứng cho thấy ăn nhiều trái cây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Ăn trái cây có thể giúp bạn giảm cân

Người ta thường quên rằng trái cây cực kỳ no.

Do chứa nhiều chất xơ và nước cùng với việc nhai kỹ khi ăn nên trái cây rất nhanh no.

Chỉ số no là thước đo mức độ đóng góp của các loại thực phẩm khác nhau vào cảm giác no.

Trái cây như táo và cam là một trong những thực phẩm đạt điểm cao nhất được thử nghiệm, thậm chí còn gây no hơn thịt bò và trứng

Điều này có nghĩa là nếu bạn tăng cường ăn táo hoặc cam, bạn sẽ cảm thấy no đến mức tự động ăn ít các loại thực phẩm khác.

Ngoài ra còn có một nghiên cứu thú vị chứng minh trái cây có thể góp phần giảm cân như thế nào

Trong nghiên cứu kéo dài sáu tháng này, chín người đàn ông đã ăn một chế độ ăn uống chỉ bao gồm trái cây (82% calo) và các loại hạt (18% calo).

Không có gì ngạc nhiên khi những người đàn ông này đã giảm được một lượng cân đáng kể. Những người thừa cân thậm chí còn giảm nhiều hơn những người ở mức cân nặng hợp lý.

Nhìn chung, với những tác động mạnh mẽ mà trái cây có thể có đối với cảm giác no, việc thay thế các loại thực phẩm khác, đặc biệt là đồ ăn vặt, bằng trái cây để giúp bạn giảm cân về lâu dài có vẻ có lợi .

TÓM LƯỢC

Trái cây như táo và cam là một trong những thực phẩm giúp bạn no lâu nhất. Ăn nhiều chúng sẽ tự động giảm lượng calo và cuối cùng là giảm cân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button